เหตุเกิดความอาฆาต และวิธีระงับความอาฆาต
ภิกษุทั้งหลาย อาฆาตวัตถุ (เหตุเกิดความอาฆาต) ๙ ประการเหล่านี้ ๙ ประการอะไรบ้าง คือ
๑) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้ได้ประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่เราแล้ว
๒) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้กำลังประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่เรา
๓) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้จักประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่เรา
๔) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้ได้ประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้เป็นที่รักเป็นที่ชอบใจของเราแล้ว
๕) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้กำลังประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้เป็นที่รักเป็นที่ชอบใจของเรา
๖) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้จักประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้เป็นที่รักเป็นที่ชอบใจของเรา
๗) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้ได้ประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเราแล้ว
๘) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้กำลังประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเรา
๙) ผูกความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้จักประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเรา
ภิกษุทั้งหลาย เหล่านี้แล อาฆาตวัตถุ (เหตุแห่งความอาฆาต) ๙ ประการ.
-บาลี นวก. อํ. 23/422/233.
https://84000.org/tipitaka/pali/?23//422
https://etipitaka.com/read/pali/23/422/
ภิกษุทั้งหลาย วิธีระงับความอาฆาต ๙ ประการเหล่านี้ ๙ ประการอะไรบ้าง คือ
๑) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้ได้ประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่เราแล้ว เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
๒) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้กำลังประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่เรา เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
๓) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้จักประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่เรา เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
๔) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้ได้ประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้เป็นที่รักเป็นที่ชอบใจของเราแล้ว เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
๕) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้กำลังประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้เป็นที่รักเป็นที่ชอบใจของเรา เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
๖) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้จักประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้เป็นที่รักเป็นที่ชอบใจของเรา เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
๗) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้ได้ประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเราแล้ว เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
๘) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้กำลังประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเรา เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
๙) ย่อมระงับความอาฆาตด้วยคิดว่า ผู้นี้จักประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเรา เพราะเหตุนั้น การที่เราจะไม่ให้ผู้นี้ประพฤติเช่นนั้น จะทำได้ที่ไหนเล่า
ภิกษุทั้งหลาย เหล่านี้แล วิธีระงับความอาฆาต ๙ ประการ.
-บาลี นวก. อํ. 23/423/234.
https://etipitaka.com/read/pali/23/423/
English translation by Bhikkhu Sujato
“Mendicants, there are nine grounds for resentment. What nine? Thinking: ‘They did wrong to me,’ you harbor resentment.
Thinking: ‘They are doing wrong to me’ … ‘They will do wrong to me’ … ‘They did wrong to someone I love’ … ‘They are doing wrong to someone I love’ … ‘They will do wrong to someone I love’ … ‘They helped someone I dislike’ … ‘They are helping someone I dislike’ … Thinking: ‘They will help someone I dislike,’ you harbor resentment. These are the nine grounds for resentment.”
“Mendicants, there are these nine methods to get rid of resentment.
What nine? Thinking: ‘They harmed me, but what can I possibly do?’ you get rid of resentment.
Thinking: ‘They are harming me …’ … ‘They will harm me …’ … ‘They harmed someone I love …’ … ‘They are harming someone I love …’ ‘They will harm someone I love …’ … ‘They helped someone I dislike …’ … ‘They are helping someone I dislike …’ … Thinking: ‘They will help someone I dislike, but what can I possibly do?’ you get rid of resentment.
These are the nine methods to get rid of resentment.”