หลักการพูดที่ทำให้ประสบบุญเป็นอันมาก
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ไม่ใช่ธรรม ว่าเป็นธรรม ภิกษุเหล่านั้นชื่อว่า เป็นผู้ปฏิบัติเพื่อความไม่เกื้อกูลแก่มหาชน เพื่อไม่ใช่ความสุขแก่มหาชน เป็นไปเพื่อไม่ใช่ประโยชน์ ไม่ใช่ความเกื้อกูลแก่มหาชน เป็นไปเพื่อความทุกข์แก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านั้นย่อมประสบสิ่งไม่ใช่บุญเป็นอันมาก และย่อมทำสัทธรรมนี้ให้อันตรธานไปอีกด้วย.
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่เป็นธรรม ว่าไม่ใช่ธรรม …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ไม่ใช่วินัย ว่าเป็นวินัย …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่เป็นวินัย ว่าไม่ใช่วินัย …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ตถาคตไม่ได้ภาษิต ไม่ได้กล่าวไว้ ว่าตถาคตได้ภาษิต ได้กล่าวไว้ …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ตถาคตได้ภาษิต ได้กล่าวไว้ ว่าตถาคตไม่ได้ภาษิต ไม่ได้กล่าวไว้ …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงกรรมที่ตถาคตไม่ได้ประพฤติปฏิบัติมา ว่าตถาคตได้ประพฤติปฏิบัติมา …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงกรรมที่ตถาคตได้ประพฤติปฏิบัติมา ว่าตถาคตไม่ได้ประพฤติปฏิบัติมา … .
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ตถาคตไม่ได้บัญญัติ ว่าตถาคตบัญญัติ …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ตถาคตได้บัญญัติ ว่าตถาคตไม่ได้บัญญัติ ภิกษุเหล่านั้นชื่อว่า เป็นผู้ปฏิบัติเพื่อความไม่เกื้อกูลแก่มหาชน เพื่อไม่ใช่ความสุขแก่มหาชน เป็นไปเพื่อไม่ใช่ประโยชน์ ไม่ใช่ความเกื้อกูลแก่มหาชน เป็นไปเพื่อความทุกข์แก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านั้นย่อมประสบสิ่งไม่ใช่บุญเป็นอันมาก และย่อมทำสัทธรรมนี้ให้อันตรธานไปอีกด้วย.
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ไม่ใช่ธรรม ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ธรรม ภิกษุเหล่านั้นชื่อว่า เป็นผู้ปฏิบัติเพื่อความเกื้อกูลแก่มหาชน เพื่อความสุขแก่มหาชน เป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความเกื้อกูลแก่มหาชน เพื่อความสุขแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านั้นย่อมประสบบุญเป็นอันมาก และย่อมดำรงสัทธรรมนี้ไว้อีกด้วย.
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่เป็นธรรม ว่าเป็นธรรม …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ไม่ใช่วินัย ว่าไม่ใช่วินัย …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่เป็นวินัย ว่าเป็นวินัย …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ตถาคตไม่ได้ภาษิต ไม่ได้กล่าวไว้ ว่าตถาคตไม่ได้ภาษิต ไม่ได้กล่าวไว้ …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ตถาคตได้ภาษิต ได้กล่าวไว้ ว่าตถาคตได้ภาษิต ได้กล่าวไว้ …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงกรรมที่ตถาคตไม่ได้ประพฤติปฏิบัติมา ว่าตถาคตไม่ได้ประพฤติปฏิบัติมา …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงกรรมที่ตถาคตประพฤติปฏิบัติมา ว่าตถาคตได้ประพฤติปฏิบัติมา …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ตถาคตไม่ได้บัญญัติ ว่าตถาคตไม่ได้บัญญัติ …
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพวกที่แสดงสิ่งที่ตถาคตได้บัญญัติ ว่าตถาคตได้บัญญัติ ภิกษุเหล่านั้นชื่อว่า เป็นผู้ปฏิบัติเพื่อความเกื้อกูลแก่มหาชน เพื่อความสุขแก่มหาชน เป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความเกื้อกูลแก่มหาชน เพื่อความสุขแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านั้นย่อมประสบบุญเป็นอันมาก และย่อมดำรงสัทธรรมนี้ไว้อีกด้วย.
-บาลี เอก. อํ. 20/25/131.
https://84000.org/tipitaka/pali/?20//25,
https://etipitaka.com/read/pali/20/25
English translation by Bhikkhu Sujato
130
“Mendicants, those mendicants who explain what is not the teaching as the teaching are acting for the hurt and unhappiness of the people, for the harm, hurt, and suffering of gods and humans. They create much wickedness and make the true teaching disappear.”
131
“Mendicants, those mendicants who explain what is the teaching as not the teaching are acting for the hurt and unhappiness of the people, for the harm, hurt, and suffering of gods and humans. They create much wickedness and make the true teaching disappear.”
132–139
“Those mendicants who explain what is not found in the monastic law as found in the monastic law … what is found in the the monastic law as not found in the monastic law … what was not spoken and stated by the Realized One as spoken and stated by the Realized One … what was spoken and stated by the Realized One as not spoken and stated by the Realized One … what was not practiced by the Realized One as practiced by the Realized One … what was practiced by the Realized One as not practiced by the Realized One … what was not prescribed by the Realized One as prescribed by the Realized One … what was prescribed by the Realized One as not prescribed by the Realized One are acting for the hurt and unhappiness of the people, for the harm, hurt, and suffering of gods and humans. They create much wickedness and make the true teaching disappear.”
140
“Mendicants, those mendicants who explain what is not the teaching as not the teaching are acting for the welfare and happiness of the people, for the benefit, welfare, and happiness of gods and humans. They create much merit and make the true teaching continue.”
141
“Mendicants, those mendicants who explain what is the teaching as the teaching are acting for the welfare and happiness of the people, for the benefit, welfare, and happiness of gods and humans. They create much merit and make the true teaching continue.”
142–149
“Those mendicants who explain what is not found in the monastic law as not found in the monastic law … what is found in the monastic law as found in the monastic law … what was not spoken and stated by the Realized One as not spoken and stated by the Realized One … what was spoken and stated by the Realized One as spoken and stated by the Realized One … what was not practiced by the Realized One as not practiced by the Realized One … what was practiced by the Realized One as practiced by the Realized One … what was not prescribed by the Realized One as not prescribed by the Realized One … what was prescribed by the Realized One as prescribed by the Realized One … are acting for the welfare and happiness of the people, for the benefit, welfare, and happiness of gods and humans. They create much merit and make the true teaching continue.”