ธรรมที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความประมาท ภิกษุทั้งหลาย ความประมาท ย่อมเป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความไม่ประมาท ภิกษุทั้งหลาย ความไม่ประมาท ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้เกียจคร้าน ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้เกียจคร้าน ย่อมเป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้ปรารภความเพียร ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้ปรารภความเพียร ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้มักมาก ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้มักมาก ย่อมเป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้มักน้อย ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้มักน้อย ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้ไม่สันโดษ ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้ไม่สันโดษ ย่อมเป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้สันโดษ ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้สันโดษ ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนการทำไว้ในใจโดยไม่แยบคาย ภิกษุทั้งหลาย การทำไว้ในใจโดยไม่แยบคาย ย่อมเป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนการทำไว้ในใจโดยแยบคาย ภิกษุทั้งหลาย การทำไว้ในใจโดยแยบคาย ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้ไม่มีสัมปชัญญะ ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้ไม่มีสัมปชัญญะ ย่อมเป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้มีสัมปชัญญะ ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้มีสัมปชัญญะ ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้มีมิตรชั่ว ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้มีมิตรชั่ว ย่อมเป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนความเป็นผู้มีมิตรดี ภิกษุทั้งหลาย ความเป็นผู้มีมิตรดี ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนการประกอบอกุศลธรรมเนืองๆ และการไม่ประกอบกุศลธรรมๆ ภิกษุทั้งหลาย การประกอบอกุศลธรรมเนืองๆ และการไม่ประกอบกุศลธรรมๆ ย่อมเป็นไปเพื่อมิใช่ประโยชน์อย่างใหญ่.
ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่ เหมือนการประกอบกุศลธรรมเนืองๆ และการไม่ประกอบอกุศลธรรมๆ ภิกษุทั้งหลาย การประกอบกุศลธรรมเนืองๆ และการไม่ประกอบอกุศลธรรมๆ ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างใหญ่.
-บาลี เอก. อํ. 20/18/83.
https://84000.org/tipitaka/pali/?20//18,
https://etipitaka.com/read/pali/20/18
English translation by Bhikkhu Sujato
82
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very harmful as negligence. Negligence is very harmful.”
83
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very beneficial as diligence. Diligence is very beneficial.”
84
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very harmful as laziness. Laziness is very harmful.”
85
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very beneficial as arousing energy. Arousing energy is very beneficial.”
86
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very harmful as having many wishes. Having many wishes is very harmful.”
87
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very beneficial as having few wishes. Having few wishes is very beneficial.”
88
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very harmful as lack of contentment. Lack of contentment is very harmful.”
89
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very beneficial as contentment. Contentment is very beneficial.”
90
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very harmful as improper attention. Improper attention is very harmful.”
91
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very beneficial as proper attention. Proper attention is very beneficial.”
92
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very harmful as lack of situational awareness. Lack of situational awareness is very harmful.”
93
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very beneficial as situational awareness. Situational awareness is very beneficial.”
94
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very harmful as bad friends. Bad friends are very harmful.”
95
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very beneficial as good friends. Good friends are very beneficial.”
96
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very harmful as pursuing bad habits and not good habits. Pursuing bad habits and not good habits is very harmful.”
97
“Mendicants, I do not see a single thing that is so very beneficial as pursuing good habits and not bad habits. Pursuing good habits and not bad habits is very beneficial.”